top of page
  • Writer's pictureCate Suphastian

ออกแบบบ้านป้องกันความร้อน ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยจาก DESTECH


Personalized Design

ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศเขตร้อน ในหน้าร้อนบางพื้นที่อาจจะมีอุณหภูมิพุ่งสูงไปถึง 40 องศาได้เลยทีเดียว INFINI I.A. รับรู้ถึงจุดนี้เป็นอย่างดี การป้องกันบ้านร้อนจึงเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่เราคำนึงถึงในการออกแบบบ้าน โดยใช้ DESTECH เทคโนโลยีล้ำสมัยทางด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน เอกสิทธิ์เฉพาะจาก INFINI 8 มาเป็นตัวช่วยสำคัญ


ออกแบบบ้านป้องกันความร้อนด้วย DESTECH


INFINI I.A. ออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับทิศทางลมและแสงแดด โดยจะเน้นทิศเหนือและใต้เป็นพื้นที่บริเวณหน้าบ้านหรือหลังบ้าน เพราะมีลมพัดผ่านตลอดทั้งปีซึ่งช่วยให้บ้านเย็น และวางแปลนห้องที่เกี่ยวกับน้ำและความชื้น เช่น ห้องน้ำ โซนซักล้าง เอาไว้ทางทิศตะวันตกหรือตะวันออก เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในบ้านจากความร้อนของแสงแดด



หน้าต่างและประตูบานใหญ่แบบพื้นจรดผนัง (floor to sailing) เป็นอีกหนึ่ง signature ในการออกแบบบ้านของเรา เพื่อให้สามารถเปิดรับลมให้พัดผ่านตัวบ้านได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นตัวช่วยให้บ้านเย็นขึ้น นอกจากนี้เราใช้เทคโนโลยีจาก DESTECH เข้ามาช่วยในการคำนวณมุมตกกระทบของแสงอาทิตย์ เพื่อกำหนดจุดในการเสริมวัสดุป้องกันความร้อนให้เหมาะสมกับบริเวณต่าง ๆ ของบ้าน


เสริมฉนวนป้องกันความร้อนให้กับบ้าน


ฉนวนป้องกันความร้อน ทำหน้าที่ดูดซับและป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่ส่องมายังตัวบ้าน มักจะถูกเสริมที่บริเวณโถงหลังคาบ้านและบริเวณผนังทางด้านที่ได้รับแสงอาทิตย์โดยตรง โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักให้เลือกใช้คือ ฉนวนกันความร้อนแบบพ่น เป็นฉนวนที่ถูกละลายเป็นของเหลวคล้ายโฟม ใช้ฉีดพ่นบริเวณพื้นผิวที่ต้องการ ซึ่งฉนวนแบบพ่นบางชนิดสามารถพ่นบริเวณภายนอกอาคารได้ด้วย เหมาะกับพื้นที่ที่มีความซับซ้อนและยากต่อการปูฉนวนแบบแผ่น


ฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นเป็นแบบที่นิยมเลือกใช้กันทั่วไป เป็นฉนวนสำเร็จรูปที่มีความอ่อนตัว ง่ายต่อการติดตั้งเพราะสามารถดัดโค้งให้เข้ากับพื้นที่ต่าง ๆ ได้ เช่น ผนังทรงโค้ง เป็นต้น ผลิตจากวัสดุหลากหลายประเภทและมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้


ฉนวนใยแก้ว เป็นฉนวนที่มีความหนามากที่สุด สามารถป้องกันทนทานต่อความร้อนและเสียงได้ดี มีข้อควรระวังคือสามารถติดไฟได้แต่ไฟจะไม่ลุกลามเมื่อเกิดเพลิงไหม้ และหากเกิดการฉีกขาดอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีอาการแพ้ได้


ฉนวนอะลูมิเนียม ฟอยล์ ฉนวนชนิดนี้มีน้ำหนักเบาที่สุดและมีราคาถูก สามารถสะท้อนรังสี UV ได้ดี มีความเหนียวไม่ฉีกขาดง่าย อีกทั้งยังไม่ติดไฟ ทำให้ไฟไม่ลุกลามหากเกิดเพลิงไหม้ แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถป้องกันเสียงได้ และต้องติดไว้บริเวณไต้หลังคาเท่านั้นจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด


ฉนวนโฟมโพลีเอธิลีน (PE) มีราคาถูก น้ำหนักเบา เหนียวแน่น นอกจากจะป้องกันความร้อนได้ดีแล้ว ยังทนทานต่อสารเคมีและความชื้นได้ดีด้วย แต่มีข้อเสียคือติดไฟได้ค่อนข้างง่ายอาจจะทำให้ไฟลุกลาม อีกทั้งยังก่อให้เกิดสารเคมีอันเป็นพิษหากเกิดเพลิงไหม้ด้วย


ฉนวนโฟมโพลีสไตรีน (PS) เป็นฉนวนอีกแบบที่มีราคาถูก น้ำหนักเบา ทนทานต่อความร้อนและแรงกดทับ สามารถติดตั้งร่วมกับวัสดุอื่นได้ เช่น ฝ้ายิบซัม ข้อเสียคือ ติดไฟง่ายทำให้ไฟลามได้ถ้าเกิดเพลิงไหม้ ไม่มีความยืดหยุ่น สามารถแตกหักได้หากดัดงอ


ฉนวนโฟมโพลียูรีเทน (PU) ที่ทั้งฉนวนแบบแผ่นและแบบพ่น สามารถยึดเกาะได้ดีกับทุกพื้นผิว ป้องกันได้ทั้งความร้อนและความเย็น อีกทั้งยังสามารถป้องกันน้ำรั่วซึมและความชื้นได้อีกด้วย ข้อเสียคือติดไฟได้ง่ายมาก จะเปลี่ยนรูปร่างไปหากโดนความร้อนสูง และมีราคาที่ค่อนข้างสูง ฉนวนเยื่อกระดาษ เป็นฉนวนป้องกันความร้อนอีกหนึ่งชนิดที่มีทั้งแบบแผ่นและแบบพ่น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถป้องกันเสียงได้ดี ข้อเสียคือไม่ทนต่อน้ำและความชื้น มีโอกาสยุบตัวและหลุดร่วงออกมาหากฉีดพ่นได้ไม่ดีเพียงพอ


เนื่องจากความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัยถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งในการออกแบบบ้านของ INFINI I.A. เราจึงใส่ใจในเรื่องการจัดการกับความร้อนของบ้านเป็นอย่างมาก เพราะส่งผลต่อการอยู่อาศัยของคนในบ้านโดยตรง และสามารถช่วยลดการใช้

พลังงานไฟฟ้าในการเปิดเครื่องปรับอากาศ ช่วยประหยัดเงินให้กับเจ้าของบ้านได้ด้วย


สัมผัสประสบการณ์การออกแบบบ้านสุดพิถีพิถัน ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยได้แล้ววันนี้ที่ INFINI I.A. โทร 02 233 5193 หรือ LINE: @INFINI-IA ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 10:00 - 19:00 น.





39 views0 comments
bottom of page