top of page
  • Writer's pictureCate Suphastian

5 เทรนด์ใหม่ ในการออกแบบบ้านและงานสถาปัตยกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2023

Updated: Mar 29, 2023



ในปัจจุบัน เทรนด์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบบ้าน ในการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยของผู้อยู่อาศัยเกิดขึ้นมากมาย ในปี 2023 ทิศทางของของเทรนด์คาดว่าจะมุ่งเน้นไปในทางการใช้ประโยชน์สูงสุดของพื้นที่ การลดระยะเวลาในการทำงาน ลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย และความยั่งยื่น


1. Sustainability สถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืน


เนื่องจากสภาวะปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลกเป็นปัญหาใหญ่ ที่ต้องใช้ความร่วมมือร่วมใจกันในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนจากทุกฝ่าย จึงเกิดเป็นเทรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกๆด้านรวมไปถึงวงการออกแบบบ้านที่เน้นการอนุรักษ์พลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยการใช้วัสดุจากธรรมชาติหรือวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ รวมไปถึงออกแบบบ้านที่ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เช่น ออกแบบบ้านให้มีช่องรับแสงและลมได้มากขึ้น เพื่อลดการเปิดแอรซึ่งเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกทางนึง


2. Biophilic Architecture สถาปัตยกรรมที่ผสมผสานธรรมชาติ


เป็นการออกแบบบ้านที่ส่งผลในเชิงบวกให้กับผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ การออกแบบ Indoor As Outdoor เป็นการออกแบบพื้นที่semi outdoorที่มีความร่มเงาและเขียวขจีของต้นไม้ มาอยู่ในบริเวณภายใน มอบความรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางสวนให้กับผู้อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่เปิดโล่งเพื่อให้แสงสามารถส่งเข้ามาภายในได้มากขึ้น และเปิดเส้นทางลมให้พัดผ่านเข้ามาในบ้านได้มากขึ้นด้วย


3. Sensory Architecture สถาปัตยกรรมกับประสาทสัมผัส


ผิวสัมผัส กลิ่น และสีมีผลอย่างมากต่ออารมณ์และความรู้สึกของบุคคลภายในห้อง ซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปีนี้อีกเช่นกัน การเพิ่มผิวสัมผัสหินให้กับผนังปูนราบเรียบด้วยสีtexture ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ หรือการใช้ผนังไม้ก็ช่วยให้รู้สึกอบอุ่นสบาย ซึ่งไม้บางชนิดยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ทำให้ห้องมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบที่คุณชอบ นอกจากนี้การใช้สีในห้องยังสามารถส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกได้หลากหลาย สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ จิตวิทยาการใช้สีได้ที่บทความนี้


4. Smart Home สมาร์ทโฮม


คำจำกัดความง่ายๆของอุปกรณ์ หรือเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สวิตซ์ไฟอัจฉริยะ, เซ็นเซอร์ประตู, หลอดไฟที่มาพร้อมกับการตรวจจับความเคลื่อนไหว ซึ่อุปกรณ์หรือเซ็นเซอร์เหล่านี้สามารถควบคุมได้ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมต่อสำหรับสั่งการอุปกรณ์เหล่านั้น


5. Home Automation โฮม ออโตเมชั่น


จะเป็นการทำให้สมาร์ทโฮมของคุณสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ ผ่านการตั้งค่าล่วงหน้าสำหรับเหตุการณ์บางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ให้หลอดไฟภายในบ้านส่องสว่างขึ้น หรือแม้กระทั้งการทำให้โฮม ออโตเมชันเป็นสัญญาณกันขโมย เมื่อคุณเปิดโหมดรักษาความปลอดภัย ก็ย่อมทำได้


เทคโนโลยีเหล่านี้ได้รับการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน เห็นได้ว่ามีเทคโนโลยีออกมาใหม่อยู่ตลอดเวลาเพื่อตอบสนองไลฟสไตล์และการอยู่อาศัยแบบ sustainable ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจด้านเทคโนโลยีที่สามารถมาช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ Destech เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะมาช่วยทำให้งานออกแบบในจินตนาการกลายเป็นความจริง เพื่อให้คุณได้ชมดีไซน์ในทุกมิติ สัมผัสทุกรายละเอียดในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน สัมผัสงานออกแบบเหนือจินตนาการและประสบการณ์ระดับไอคอนิกแล้ววันนี้ที่ INFINI I.A.


โทร. 02 233 5193 หรือ LINE: @infini-ia

ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 10:00 - 19:00 น.


17 views0 comments
bottom of page