top of page
  • Writer's pictureCate Suphastian

เคล็ดลับแต่งบ้านจาก Interior Designers บ้านสวยเหมือนมืออาชีพมาแต่งให้

Updated: Mar 29, 2023


แต่งบ้าน

เป็นที่รู้กันดีว่าบ้านสวยมากมายที่คุณเห็นในทีวีหรือโลกออนไลน์ ล้วนผ่านการกระบวนการคิดและตกแต่งภายในด้วยฝีมือของมัณฑนากร หรือ Interior Designers วันนี้ INFINI I.A. มีเคล็ดลับการแต่งบ้านของ Interior Designer มืออาชีพของเรามาฝาก


1. กำหนดโทนสีให้กับห้อง


สีคือส่วนแรกในการแต่งบ้านและเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะสีคือส่วนที่กำหนดอารมณ์และบรรยากาศโดยรวมของห้อง ๆ นั้น เริ่มต้นด้วยการเลือกสี 5 สี ที่คุณคิดว่าเหมาะกับบ้านสวยของคุณ หากว่ายังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใช้สีไหนบ้าง เราแนะนำให้เปิดตุ้เสื้อผ้าของคุณ และเลือกสีที่เห็นเด่นชัดที่สุดในตู้มา 5 สี โดยสีของเสื้อผ้านั้นเป็นตัวบ่งบอกบุคลิกและตัวตนของเจ้าของได้มากที่สุด จากนั้น เลือกสีให้ห้องทุกห้องที่มีในบ้าน เนื่องจากในแต่ละห้องอาจจะต้องการสีที่จะสื่ออารมณ์ต่างกัน ต่อจากนี้เป็นเทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกใช้สีในการตกแต่งภายในของ Interior Designers


แต่งบ้าน

  1. โทนสีแบบ Monochromatic คือการใช้สีเพียงสีเดียว ซึ่งรวมถึงการใช้โทนที่อ่อนลงมาและเข้มขึ้นของสีนั้นด้วย เช่น สีฟ้าอ่อน สีฟ้า และสีน้ำเงิน

  2. โทนสีแบบ Analogous คือการใช้สีที่อยู่ข้างกันในวงล้อสี เช่น สีเขียวกับสีฟ้า

  3. โทนสีแบบ Complementary คือการใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงล้อสี เช่น สีน้ำเงินกับสีเหลือง ซึ่งเหมาะสำหรับการตกแต่งภายในบ้านแบบ contemporary


2. มุ่งเน้นที่คุณภาพ มากกว่าราคา


การเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านนั้น Interior Designers แนะนำว่า ควรเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและมีอายุการใช้งานที่คงทนยาวนานเป็นสิบปี แทนการเลือกสินค้าที่มีราคาไม่แพงแต่มีอายุการใช้งานที่สั้น เพื่อการประหยัดงบประมาณในการตกแต่งบ้านในระยะยาว เพราะสินค้าคุณภาพดีไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อย อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาบ้างเล็กน้อยเป็นระยะ ในขณะที่สิ่งของราคาไม่แพงแต่มีอายุการใช้งานสั้นทำให้ความถี่ในการเปลี่ยนสูงกว่า นอกจากราคาในการซื้อของชิ้นนั้นแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายที่แฝงมาจากการเปลี่ยนในแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าขนส่ง หรือค่าติดตั้ง ดังนั้น การเลือกใช้สิ่งของที่มีคุณภาพที่ดีมีอายุการใช้งานนานเป็นตัวเลือกที่ Interior Designers ทุกคนเลือกเพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าของบ้าน


3. ลองแต่งบ้านในแบบที่หลากหลาย


การแต่งบ้านนั้นสามารถปรับเปลี่ยนแผนผังของห้องได้หลากหลาย โดยขึ้นอยู่กับการใช้งาน ไลฟ์สไตล์ และที่สำคัญที่สุดความพึงพอใจและความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัย การทดลองปรับเปลี่ยนแผนผังหลาย ๆ แบบ อาจช่วยให้คุณได้ค้นพบสิ่งที่ใช่สำหรับคุณได้อย่างคาดไม่ถึง นอกจากนี้ หากคุณมีความเชื่อในศาสตร์แห่งการแต่งบ้านแบบโบราณตามความเชื่อเพื่อความมั่งคั่งและความสงบร่มเย็นในบ้าน หลักฮวงจุ้ย นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแต่งบ้าน ที่ช่วยให้คุณได้บ้านสวยและวางใจว่าบ้านจะช่วยส่งเสริมความสำเร็จให้กับคุณ


4. การจัดแสงไฟช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของห้อง


สีของไฟที่ใช้ตกแต่งบ้านนั้นเป็นส่วนสำคัญสำหรับบรรยากาศภายในห้อง Interior Designers มักจะเลือกใช้หลอดไฟ Light-Emitting Diode หรือ LED เพื่อให้ได้คุณภาพของแสงที่ดีที่สุด ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยซึ่งช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้า โดยโทนสีของไฟนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบได้แก่

  1. Daylight เป็นแสงไฟโทนสีธรรมชาติ เหมาะสำหรับที่ที่ต้องการแสงสว่างค่อนข้างมาก ไม่ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง เช่น โต๊ะเครื่องแป้ง ห้องทำงาน

  2. Cool white เป็นโทนแสงที่ผสานระหว่าง Daylight กับ Warm light แสงที่ได้จะออกโทรขาวฟ้า ให้ความนวลตากว่า Daylight สามารถจัดวางและประยุกต์ได้หลายจุดภายในห้อง

  3. Warm light เป็นแสงโทนสีอมส้ม อบอุ่น ให้ความสว่างไม่มาก มักจะเป็นไฟที่ใช้ในการสร้างบรรยากาศ เช่น บริเวณหัวเตียง


นอกจากนี้ DesTech ยังมีเทคโนโลยี Room Simulator ทำให้คุณสามารถเลือกการจัดแสงจัดไฟ ให้ได้ mood & tone ตามที่คุณต้องการได้ นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับคุณได้


5. ต้นไม้สีเขียวเพิ่มความสดชื่น


แต่งบ้าน

การจัดวางต้นไม้ใบเขียวเข้ามาจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับห้อง และช่วยสร้างบรรยากาศที่สงบ ผ่อนคลาย และใกล้ชิดกับธรรมชาติให้กับผู้อยู่อาศัย Interior Designers แนะนำว่าให้เลือกใช้ evergreen plants หรือพืชที่เขียวชอุ่มอยู่ตลอดปี อย่าง Peace Lilies หรือ Fiddle Leaf Figs ที่ดูแลรักษาง่ายและช่วยในการกรองอากาศ


6. เส้นแนวตั้งทำให้ห้องกว้างขึ้น


วอลเปเปอร์สเส้นตรง ชั้นวางหนังสือที่มีความสูงเต็มผนัง หรืออาจจะเป็นการเลือกใช้ผ้าม่านที่สูงจากพื้นจรดเพดาน ถือเป็นการใช้เส้นแนวตั้งที่ช่วยให้ห้องนั้นรู้สึกสูงและโอ่โถงมากขึ้น อีกทั้งยังมอบความรู้สึกหรูหราให้กับห้องได้ด้วย แต่หากเป็นห้องที่แคบอย่างเช่นห้องน้ำ ของที่ตกแต่งควรจะมีลักษณะแคบในขณะที่ยังคงความสูงอยู่ เพื่อหลีกเลี่ยงความรู้สึกว่าห้องนั้นแน่นขนัดจนเกินไป


7. ลูกเล่นของพื้นผิวที่แตกต่างอย่างลงตัว


ของที่มีพื้นผิวที่แตกต่างกันเมื่อนำมาวางคู่กันอาจเป็นไอเดียที่ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น ผนังอิฐที่หยาบและเปลือยเปล่าถูกจัดวางคู่กับโซฟากำมะหยี่และผ้าทอผ้าไหม สร้างบรรยากาศแตกต่างแต่ประณีตได้อย่างน่าประหลาดใจ ลองเลือกจัดวางของที่มีพื้นผิวแตกต่างกันในห้องของคุณ เพื่อสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับบ้านของคุณ


ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับในการแต่งบ้านจาก Interior Designers มืออาชีพจาก INFINI I.A. ซึ่งนอกจากประสบการณ์ในการตกแต่งบ้านแล้ว ยังมีเทคโนโลยีจาก DesTech เอกสิทธิ์เฉพาะจาก INFINI 8 ช่วยให้คุณสัมผัสงานตกแต่งภายในได้แบบ 3D เสมือนจริง ทำให้คุณเห็นภาพและเข้าใจงานออกแบบได้ครบถ้วนทุกมิติที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย



พบกับประสบการณ์เหนือระดับอันเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการออกแบบ ได้แล้ววันนี้ที่ 02 233 5193 หรือ LINE: @INFINI-IA ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ 10:00 - 19:00 น.







33 views0 comments
bottom of page